KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Người soạn
| |||||
Họ và tên:
Phạm Thúy Diễm
Trần Thị Mỹ Duyên
Võ Thị Kiều Lâm
Nguyễn Thị Trang
|
Email: nhom4Gsp@gmail.com
| ||||
Quận: 5
| |||||
Trường:ĐHSP
| |||||
Thành phố HCM
| |||||
Tổng quan về bài dạy
| |||||
Tiêu đề bài dạy: CÁC BỆNH VỀ MẮT
| |||||
Tóm tắt bài dạy
| |||||
- Mắt là bộ phận quan trọng của cơ thể con người, là cửa sổ tâm hồn. Liệu đôi mắt có khỏe đẹp không khi chúng ta không biết cách bảo vệ chúng? Muốn bảo vệ đôi mắt trước tiên ta cần phải biết các bệnh về mắt để phòng tránh.
- Để tìm hiểu rõ hơn về các bệnh về mắt học sinh sẽ phải tự tìm hiểu các kiến thức trong SGK, internet.... Từ đó học sinh sẽ tiếp thu kiến thức 1 cách chủ động hơn. Trong vai trò là một chuyên gia tư vấn chăm sóc mắt các em sẽ truyền đạt lại những kiến thức mà mình tìm hiểu được cho cả lớp.
| |||||
Lĩnh vực bài dạy
| |||||
Vật lý
| |||||
Cấp / lớp
| |||||
Cấp 3 lớp 11
| |||||
Thời gian dự kiến
| |||||
45 phút
| |||||
Chuẩn kiến thức cơ bản
| |||||
Chuẩn nội dung và quy chuẩn
| |||||
Biết được cấu tạo của mắt
Làm cho học sinh biết được các bệnh về mắt (tật khúc xạ).
Hướng dẫn học sinh cách phòng tránh và khắc phục các bệnh về mắt.
Phân tích và tổng hợp thông tin để giải quyết vấn đề và trả lời câu hỏi
Khả năng diễn đạt suy nghĩ và ý tưởng một cách rõ ràng và hiệu quả qua hình thức nói và viết.
Học sinh nắm được các nội dung trong bài học.
Biết giải thích một số hiện tượng liên quan đến bài học.
| |||||
Mục tiêu đối với học sinh / kết quả học tập
| |||||
1. Về kiến thức:
- Nêu được cấu tạo của mắt.
- Biết được các bệnh của mắt( tật khúc xạ).
- Nêu đượccách phòng tránh và cách khắc phục.
- Nêu được cách chọn một mắt kính phù hợp cho mắt…….
2. Về kỹ năng:
- Thể hiện được khả năng tìm kiếm, phân tích, xử lí, sắp xếp thông tin.
- Khả năng làm việc nhóm, thuyết trình trước đám đông, nói trước công chúng.
- Thực tế hóa được bài học, làm cho môn học gần gũi hơn với cuộc sống.
| |||||
Bộ câu hỏi định hướng
| |||||
Câu hỏi khái quát
|
- Mắt bạn vẫn khỏe
| ||||
Câu hỏi bài học
|
- Cấu tạo và hoạt động của mắt?
- Các bệnh về mắt?
- Cách khắc phục các bệnh về mắt?
| ||||
Câu hỏi nội dung
|
- Đặc điểm của mắt cận thị, viễn thị, lão thị
- Các biểu hiện của các bệnh về mắt.
- Lứa tuổi nào dễ gặp các bệnh về mắt
- Những ảnh hưởng khi gặp các bệnh về mắt?
- Bạn biết những cách khắc phục nào?
- Cách để bạn chọn được một mắt kính phù hợp với mắt?.
| ||||
Kế hoạch đánh giá
| |||||||||||||||||||||||||||||||||
Lịch trình đánh giá
| |||||||||||||||||||||||||||||||||
| |||||||||||||||||||||||||||||||||
Tổng hợp đánh giá
| |||||||||||||||||||||||||||||||||
Mô tả những đánh giá mà bạn và học sinh sẽ sử dụng để đánh giá nhu cầu, đặt ra mục tiêu, giám sát tiến trình, phản hồi, đánh giá tư duy và tiến trình, và ôn tập trong suốt quá trình học tập. Tại ô này có thể bổ sung các công cụ bảng biểu, nhật ký thực hiện, ghi chú nhỏ, các bảng kiểm mục, nội dung thảo luận, các câu hỏi và các bảng tiêu chí đánh giá. Mô tả sản phẩm học sinh mà bạn sẽ đánh giá, ví dụ như bài trình diễn, bài viết hay các mẫu đánh giá mà bạn sử dụng. Bạn cần giải thích thêm trong ô Các bước tiến hành bài dạy về cách đánh giá, người đánh giá và thời điểm đánh giá.
| |||||||||||||||||||||||||||||||||
Chi tiết bài dạy
| |||||||||||||||||||||||||||||||||
Các kỹ năng thiết yếu
| |||||||||||||||||||||||||||||||||
- Kỹ năng làm việc nhóm.
- Kỹ năng tìm tài liệu, phân tích, tổng hợp.
- Kỹ năng thuyết trình.
- Kỹ năng chia sẻ tài liệu.
- Kỹ năng sử dụng internet, yahoo, mail, dropbox, googledocs….
- Kỹ năng tự đánh giá, tự định hướng, tự quản lý công việc.
- Kỹ năng đọc, viết, nghiên cứu.
- Kỹ năng giao tiếp
| |||||||||||||||||||||||||||||||||
Các bước tiến hành bài dạy
| |||||||||||||||||||||||||||||||||
v Trước khi lên lớp 1 tuần:
- Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm có 1 trưởng nhóm.
- Phân chia công việc cho từng nhóm, có yêu cầu cụ thể
- Định hướng cho học sinh tìm hiểu bài học bằng cách cung cấp bộ câu hỏi định hướng.
- Thông báo thời gian nộp sản phẩm và báo cáo
v Trong thời gian học sinh tìm hiểu:
- Giáo viên thường xuyên theo dõi, giúp đỡ và cung cấp tài liệu, thiết bị thí nghiệm cho học sinh hoàn thiện tốt đề tài của mình.
- Yêu cầu học sinh ghi lại tiến trình làm việc nhóm và có sự đánh giá của các thành viên trong nhóm khi thực hiện đề tài
v Vào tiết học:
- Cho học sinh báo cáo sản phẩm, trao đổi thảo luận trong lớp để tìm hiểu bài học
- Giáo viên đánh giá các sản phẩm của học sinh và rút lại các kiến thức cần nắm của bài học.
| |||||||||||||||||||||||||||||||||
Điều chỉnh phù hợp với đối tượng
| |||||||||||||||||||||||||||||||||
Học sinh tiếp thu chậm
|
- Tăng thời gian thực hiện dự án
- Giảm mức độ khó trong yêu cầu của dự án
| ||||||||||||||||||||||||||||||||
Học sinh giỏi
|
- Tăng yêu cầu của dự án
- Tăng mức độ khó của yêu cầu dự án
| ||||||||||||||||||||||||||||||||
Học sinh thông minh mà không chăm
|
- Theo dõi sát sao tiến độ làm việc
- Đưa ra những đề tài thú vị kích thích tính tìm tòi của học sinh
| ||||||||||||||||||||||||||||||||
Học sinh yếu vượt khó
|
- Đưa đề tài vừa sức học sinh
- Theo dõi và hướng dẫn tận tình
| ||||||||||||||||||||||||||||||||
Học sinh ù lì
|
- Theo dõi sát sao
- Khuyến khích học sinh làm việc
- Đưa ra biện pháp xử phạt nếu không thực hiện
| ||||||||||||||||||||||||||||||||
Thiết bị và nguồn tài liệu tham khảo
|
Công nghệ - Phần cứng (Tô đậm vào những thiết bị cần thiết)
| ||
Công nghệ - Phần mềm ( Tô đậm vào những phần mềm cần thiết)
| ||
Tư liệu in
|
Sách giáo khoa, đề cương, tài liệu tham khảo v.v.
| ||
Hỗ trợ
|
Đĩa CD dạy học dự án
| ||
Nguồn Internet
|
Thuvienvatly.com, violet.com, dayhocvatly.com, dropbox.com, ……
| ||
|
Học sinh quan sát tḥ̣ực tế, rút ra kết luận, mời giáo viên dự giờ để có nhận xét, góp ý.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét