Các
Kỹ Năng của Thế kỷ 21
Những kỹ
năng cơ bản của Thế kỷ 21
Những kỹ
năng học tập và sáng tạo
Sự sáng tạo và cải tiến
·
Thể hiện tính độc đáo và sáng tạo trong công việc
·
Phát triển, thực thi và truyền tải những ý tưởng
mới đến người khác
·
Cởi mở và hăng hái với những quan điểm mới mẻ và
phong phú
·
Thực hiện những ý tưởng sáng tạo để tạo nên đóng
góp đáng kể và có ích cho lĩnh vực có sự cải tiến
Kỹ năng tư duy độc lập và giải duyết vấn
đề
·
Đưa ra những lý lẽ vững chắc cho những gì mình hiểu
·
Đưa ra những lựa chọn và những quyết định phức tạp
·
Hiểu sự tương quan giữa các hệ thống
·
Xác định và đưa ra những câu hỏi quan trọng mà làm
rõ những quan điểm khác nhau và hướng đến những giải pháp tốt hơn
·
Khoanh vùng, phân tích và tổng hợp thông tin để
giải quyết vấn đề và trả lời câu hỏi
Kỹ năng giao tiếp và hợp tác
·
Diễn đạt suy nghĩ và ý tưởng một cách rõ ràng và
hiệu quả qua hình thức nói và viết
·
Thể hiện khả năng làm việc hiệu quả với những đội
nhóm khác nhau
·
Thể hiện sự linh hoạt và sự sẵn lòng hợp tác trong
việc đưa ra những thỏa thuận cần thiết để hoàn thành một mục đích chung
·
Thể hiện tinh thần trách nhiệm với những công việc
cần sự hợp tác
Kỹ
năng trình bày vấn đề
Kỹ
năng lien nhân
Kỹ
năng sử dụng CNTT.
Những kỹ
năng sử dụng các phương tiện thông tin, truyền thông, và công nghệ
Hiểu biết về thông tin
·
Tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và hiệu
quả, đánh giá thông tin một cách có phê phán và xác đáng và sử dụng thông tin
một cách chính xác và sáng tạo cho vấn đề đang có
·
Có kiến thức căn bản về những vấn đề đạo đức/ luật
pháp liên quan đến việc truy cập và sử dụng thông tin
Hiểu biết về truyền thông
·
Có kiến thức về việc các thông điệp truyền thông
được hình thành như thế nào, vì mục đích gì và sử dụng những công cụ, đặc điểm
và phương pháp nào
·
Kiểm tra xem từng cá nhân phiên dịch các thông điệp
khác nhau như thế nào, những giá trị và quan điểm được bao gồm hoặc loại trừ
như thế nào và truyền thông có thể ảnh hưởng tới niềm tin và hành vi như thế
nào
·
Có kiến thức căn bản về các vấn đề đạo đức/ pháp
luật liên quan đến việc truy cập và sử dụng thông tin
Hiểu biết về ICT (Thông tin, truyền thông, và công
nghệ) nói chung
·
Sử dụng những công nghệ kỹ thuật số, những công cụ
giao tiếp và/ hoặc mạng lưới thông tin một cách phù hợp để tìm kiếm, quản lý,
kết hợp, đánh giá, và sáng tạo thông tin để phát triển trong một nền kinh tế
trí thức
·
Sử dụng công nghiệ như một công cụ để tìm kiếm, sắp
xếp, đánh giá và truyền thông tin, và có kiền thức căn bản về những vấn đề đạo
đức/ luật pháp liên quan đến việc truy cập và sử dụng thông tin
Những kỹ
năng sống và kỹ năng nghề nghiệp
Sự linh hoạt và thích nghi
·
Thích nghi với các vai trò và trách nhiệm khác nhau
·
Làm việc hiệu quả trong một môi trường không rõ
ràng và sự ưu tiên hay thay đổi
Chủ động và tự chủ
·
Kiểm soát nhu cầu hiểu biết và học tập của bản thân
·
Rèn luyện thêm các kỹ năng và tìm hiểu thêm những
kiến thức ngoài những điều căn bản cần thiết để khám phá và mở rộng sự hiểu
biết và cơ hội đạt tới mức chuyên gia
·
Thể hiện sự chủ động để phát triển kỹ năng tới mức
chuyên nghiệp
·
Xác điịnh, lập thứ tự ưu tiên và hoàn thành công
việc mà không có một sơ xuất trực tiếp nào
·
Sử dụng thời gian hiệu quả và quản lý khối lượng
công việc
·
Thể hiện sự quyết tâm học tập không ngừng
Những kỹ năng xã hội và xuyên văn hóa
·
Làm việc phù hợp và hiệu quả với những người khác
·
Tập hợp trí tuệ của các nhóm khi thích hợp
·
Làm cầu nối giữa các khác biệt về văn hóa và sử
dụng những góc nhìn khác nhau để làm tăng tính sáng tạo và chất lượng công việc
Làm việc năng suất và có trách nhiệm
·
Đặt ra và đáp ứng các tiêu chuẩn và các mục tiêu cao
nhằm cho ra sản phẩm chất lượng đúng hạn
·
Thể hiện sự cần cù và một thái độ làm việc tích cực
(ví dụ: đúng giờ, và đáng tin cậy)
Khả năng lãnh đạo và tinh thần trách nhiệm
·
Sử dụng những kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn
đề để ảnh hưởng và hướng dẫn những người khác hướng tới đạt được mục đích đề ra
·
Tập hợp sức mạnh của những người khác để hoàn thành
một mục đích chung
·
Thể hiện sự hòa đồng và hành vi đạo đức
·
Hành động một cách có trách nhiệm vì những lợi ích
của tập thể
Nguồn:
Partnership for 21st Century Skills (www.21stcenturyskills.org). Sử dung khi
được cho phép.
Khung soạn thảo wiki
Hãy nhớ
rằng bạn đang sáng tạo mẫu này trong vai trò học sinh. Bạn hãy sử dụng khung
soạn thảo và dàn ý dưới đây để lập kế hoạch về nội dung và hình thức cho wiki
của bạn.
Trang chủ
|
Tiêu đề trang chủ:
Dàn ý nội dung của trang hay tiêu đề của các bài
báo/phần:
Hợp tác mong muốn:
Liên kết đến các trang Web hay tập tin khác:
Hình ảnh:
Dẫn hướng đến các trang và nội dung khác trong
phạm vi wiki của bạn:
|
Nội dung tổng quát
|
|
Liên kết đến các trang Web
|
|
Hình ảnh minh họa nội dung
|
|
Các tập tin đính kèm
|
Trang phụ wiki
|
Vị trí trên Wiki (vị trí/tiêu đề trang phụ):
Dàn ý nội dung của trang hay tiêu đề của các bài
báo/phần:
Hợp tác mong muốn:
Liên kết đến các trang Web hay tập tin khác:
Hình ảnh:
Dẫn đường đến các trang và nội dung khác trong
phạm vi wiki của bạn:
Tiêu đề trang chủ:
Dàn ý nội dung của trang hay tiêu đề của các bài
báo/phần:
Hợp tác mong muốn:
Liên kết đến các trang Web hay tập tin khác:
Hình ảnh:
Dẫn hướng đến các trang và nội dung khác trong
phạm vi wiki của bạn:
|
Tiêu đề trang chủ:
Dàn ý nội dung của trang hay tiêu đề của các bài
báo/phần:
Hợp tác mong muốn:
Liên kết đến các trang Web hay tập tin khác:
Hình ảnh:
Dẫn hướng đến các trang và nội dung khác trong
phạm vi wiki của bạn:
|
Tiêu đề trang chủ:
Dàn ý nội dung của trang hay tiêu đề của các bài
báo/phần:
Hợp tác mong muốn:
Liên kết đến các trang Web hay tập tin khác:
Hình ảnh:
Dẫn hướng đến các trang và nội dung khác trong
phạm vi wiki của bạn:
|
Tiêu đề trang chủ:
Dàn ý nội dung của trang hay tiêu đề của các bài
báo/phần:
Hợp tác mong muốn:
Liên kết đến các trang Web hay tập tin khác:
Hình ảnh:
Dẫn hướng đến các trang và nội dung khác trong
phạm vi wiki của bạn:
|
Viết
bộ Câu hỏi Định hướng cho bài học của bạn
Hãy chọn qui trình tạo bộ Câu hỏi
Định hướng phù hợp nhất với bạn (từ ý tưởng lớn đến nhỏ - hoặc từ ý tưởng nhỏ,
cụ thể đến ý tưởng lớn) và hãy viết nháp
một bộ câu hỏi trước. Hãy sử dụng các câu hỏi trong một trong hai cột dưới đây để
phát triển bộ Câu hỏi định hướng của bạn.
1.
Chọn tiến
trình xây dựng bộ câu hỏi định hướng phù hợp với bạn (Từ ý tưởng bao quát đến ý
tưởng chi tiết - hoặc từ những ý tưởng nhỏ, cơ bản đến ý tưởng bao quát) và
phác thảo bản nháp thứ nhất. Sử dụng các câu hỏi trong cột phù hợp để phát
triển bộ câu hỏi định hướng.
Đi từ ý tưởng bao quát đến các ý tưởng cơ bản
|
Đi từ ý tưởng cơ bản, cụ thể đến ý tưởng bao quát.
|
|
a. Nhớ lại các chuẩn kiến thức, “ý tưởng lớn” trong môn học của bạn là
gì? Xem lại các từ đã tô sáng ở trên. Thử xem có từ khoá nào đến với bạn thể
hiện được những khái niệm quan trọng cho bài dạy hay không.
b. Từ những ý tưởng lớn, động não một câu có thể đi thẳng vào trọng tâm
môn học. Có kiến thức nào bạn muốn học sinh ghi nhớ lâu dài? Động não một số
phát biểu bao quát một vài bài học hoặc thậm chí bao quát cả môn học.
c. Từ các khái niệm và ý tưởng lớn, động não một câu hỏi khái quát mà bạn
muốn học sinh của bạn sẽ suy nghĩ khi học qua một vài bài học mở rộng nhiều
khía cạnh khác của chung một khái niệm.
d. Căn cứ theo chuẩn kiến thức, các câu hỏi bài học nào sẽ đi thẳng vào
trọng tâm những gì bạn muốn học sinh học được qua bài học này? Hãy bảo đảm
rằng các câu hỏi đủ rộng để bao quát phần lớn các chủ đề của bài dạy.
e. Kiểm tra câu hỏi khái quát và câu hỏi bài học. Hai câu hỏi có chung từ
khoá hay khái niệm nào hay không? Nếu có, nghĩa là câu hỏi khái quát chưa đủ
rộng. Nếu cần hãy chỉnh sửa lại.
f. Từ chuẩn kiến thức, xây dựng một vài câu hỏi bài học phù hợp cho bài
dạy của bạn. Học sinh của bạn cần biết gì hoặc có thể làm gì để có thể trả
lời và hiểu được các câu hỏi bài học và câu hỏi khái quát?
g. Kiểm tra để bảo đảm rằng các câu hỏi đều được viết bằng ngôn ngữ phù
hợp với học sinh. Luôn luôn dùng bảng sau để hiệu đính lại liên tục.
|
a. Từ chuẩn kiến thức, xây dựng một vài câu hỏi bài học phù hợp cho bài
dạy của bạn.
b. Xem xét các câu hỏi nội dung kết hợp với chuẩn kiến thức, bạn muốn học
sinh của bạn giải quyết câu hỏi nào trong bài học cụ thể này? Hãy bảo đảm
rằng câu hỏi đủ rộng để bao quát phần lớn các chủ đề trong bài dạy. Có thể
bạn sẽ có hơn một câu hỏi bài học.
c. Đọc lại các câu hỏi bài học và câu hỏi nội dung, động não từ khoá “ý
tưởng lớn” mà bài dạy hướng đến nhiều nhất. Dò thêm các từ khoá được tô sáng
ở phần đầu trang. Thử xem có từ khoá nào đến với bạn thể hiện được những khái
niệm quan trọng cho bài dạy hay không.
d. Từ các ý tưởng lớn, động não một câu đi thẳng vào trọng tâm môn học.
Có kiến thức nào bạn muốn học sinh ghi nhớ lâu dài? Động não một số phát biểu
bao quát một vài bài học hoặc thậm chí bao quát cả môn học.
e. Từ các khái niệm và ý tưởng lớn, động não một câu hỏi khái quát mà bạn
muốn học sinh của bạn sẽ suy nghĩ khi học qua một vài bài học mở rộng nhiều
khía cạnh khác của chung một khái niệm.
f. Kiểm tra câu hỏi khái quát và câu hỏi bài học. Hai câu hỏi có chung từ
khoá hay khái niệm nào hay không? Nếu có, nghĩa là câu hỏi khái quát chưa đủ
rộng. Nếu cần hãy chỉnh sửa lại.
g. Xem lại câu hỏi nội dung. Học sinh có cần biết thêm điều gì để có thể
trả lời đầy đủ câu hỏi khái quát và câu hỏi bài học hay không? Nếu cần thiết
hãy bổ sung thêm các câu hỏi bài học.
h. Kiểm tra để bảo đảm rằng các câu hỏi đều được viết bằng ngôn ngữ phù
hợp với học sinh. Luôn luôn dùng bảng sau để hiệu đính lại liên tục.
|
2.
Nếu muốn, hãy lưu tệp tin này vào thư mục Kehoach_baiday trong Hồ sơ Bài dạy của
bạn.
Nhập các câu hỏi định hướng
vào bản dưới, hoặc nhập thẳng vào trong kế hoạch bài dạy của bạn.
Bảng kiểm mục Blog
Hãy ghi
nhớ rằng bạn đang tạo mẫu trong vai trò học sinh. Bạn hãy suy nghĩ về nội dung
bạn muốn viết vào blog và ghi các ý tưởng của bạn dưới đây. Xem xét độ tuổi của
đối tượng học sinh sẽ tham gia bài dạy của bạn và nội dung bạn mong học sinh
trình bày. Khi bạn phát triển blog, hãy nghĩ cách để đạt được các tiêu chuẩn
học tập.
Mục tiêu tổng quát:
|
Tiêu đề của trang blog học sinh của tôi:
|
Các chủ đề và tài liệu tham khảo tôi sẽ nghiên cứu
trên Internet:
|
Các yếu tố khác của dự án cần đưa vào blog học
sinh:
(Ví dụ:
kết quả khảo sát, giao tiếp với chuyên gia hay các học sinh/lớp học khác, phân
tích các dữ liệu trong các bảng tính hay cơ sở dữ liệu)
|
Những nguồn tài nguyên khác tôi sẽ dùng để hỗ trợ
việc viết blog học sinh:
(Ví dụ:
từ điển bách khoa toàn thư đa phương tiện, sách giáo khoa, các tài liệu in
khác)
|
Để giúp học sinh đạt được
các mục tiêu học tập của bài dạy, blog học sinh sẽ gồm:
Truyện
hay thơ sáng tác
Trưng
cầu ý kiến cộng đồng hay đường dẫn đến khảo sát; phân tích kết quả
Phim
về các hành trình, nhật kí, tập san, hoặc ghi nhận về kinh nghiệm cá nhân của
học sinh hay của nhân vật hay sự kiện lịch sử, thần thoại, tưởng tượng
Những
suy nghĩ về các hoạt động lớp học, kết quả dự án, các bài đọc, quá trình học
tập
Phân
tích có phê phán hay cảm thụ về văn chương, các bài luận, bài báo, giả thuyết
khoa học, video/phim/truyền hình, v.v...
Bình
luận về nội dung được trích dẫn từ mạng
Thảo
luận về các phát minh, khám phá, hay các thuyết
Các
câu đố hay câu hỏi về các lĩnh vực khác nhau
Thảo
luận về các sự kiện đã qua hay sắp xảy ra
Mục
tư vấn có yêu cầu phản hồi
Hình
quét của các minh họa do học sinh sáng tạo và các đồ họa vi tính
Tài
liệu tham khảo
Khác:
Khác:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét