12 tháng 5, 2012

Dạy học dự án

        DẠY HỌC DỰ ÁN_CHƯƠNG TRÌNH DẠY HỌC CỦA INTEL


Đổi mới phương pháp giảng dạy là vấn đề được các nhà giáo dục đặc biệt quan tâm. Làm thế nào để có một phương pháp giảng dạy linh hoạt và hấp dẫn người học, khơi dậy mong muốn học tập và tìm hiểu kiến thức của người học, dạy học gắn liền với thực tiễn  là một vấn đề bức bách hiện nay của những người làm giáo dục và của đất nước.
Hơn thế nữa, trong xã hội hiện đại ngày nay, để đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng, người lao động không chỉ có các kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ, tin học mà còn phải có các kỹ năng mềm như kỹ năng phát hiện và giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng sử dụng thông tin.
Vì vậy, cần có một phương pháp dạy học mới đáp ứng được các yêu cầu và mong muốn trên. Một trong các phương pháp đó là Dạy học theo dự án.

1.      Dạy học theo dự án là gì?

Dạy học theo dự án (DHDA) là mô hình dạy học lấy học sinh làm trung tâm, trong đó người học thực hiện một nhiệm vụ học tập mở rộng, nghiên cứu và thể hiện kết quả học tập của mình thông qua cả sản phẩm lẫn phương thức thực hiện.

Bản chất của dạy học theo dự án là người học lĩnh hội kiến thức và kỹ năng thông qua việc giải quyết một bài tập tình huống gắn với thực tiễn (bài tập dự án) (project). Kết thúc dự án người học phải cho ra sản phẩm gắn với thực tiễn cụ thể.

2.      Một số đặc điểm của DHDA
a.      Định hướng vào người học:
Trong DHDA, người học tham gia tích cực và tự lực vào các giai đoạn của quá trình dạy học, từ việc xác định mục đích, lập kế hoạch đến việc thực hiện dự án, kiểm tra, điều chỉnh, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện. GV chủ yếu đóng vai trò tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ.
  • DHDA phải chú ý đến hứng thú người học, người học được tham gia chọn đề tài, nội dung học tập phù hợp với hứng thú cá nhân. Người học phải quyết định làm sao tiếp cận vấn đề và những hoạt động nào phải theo đuổi để giải quyết vấn đề.
  •  Người học làm việc theo nhóm để giải quyết những vấn đề có thực mang tính thách đố, dựa trên bài học và thường có tính liên môn.
  • Người học thu thập thông tin từ rất nhiều nguồn khác nhau rồi phân tích, tổng hợp, đánh giá và rút ra tri thức cho mình.

b. Định hướng hoạt động thực tiễn:
Trong quá trình thực hiện dự án, có sự kết hợp giữa nghiên cứu lí thuyết và vận dụng lí thuyết vào hoạt động thực tiễn, thực hành. Chủ đề dự án gắn liền với hoàn cảnh cụ thể, với những tình huống của thực tiễn xã hội, nghề nghiệp, đời sống… Các dự án học tập góp phần gắn liền nhà trường với thực tiễn đời sống xã hội và có thể mang lại những tác động xã hội tích cực.
          c. Định hướng sản phẩm:
Các sản phẩm của dự án không giới hạn trong những thu hoạch lí thuyết mà trong đa số trường hợp, các dự án học tập tạo ra những sản phẩm vật chất của hoạt động thực tiễn, thực hành. Những sản phẩm này có thể sử dụng, công bố, giới thiệu rộng rãi.
3.      Ưu và nhược điểm của DHDA
a.      Ưu điểm
  •  Khuyến khích sự tích cực tìm hiểu và tư duy bậc cao của học sinh.
  • Thu hút học sinh đến lớp đều hơn, làm cho học sinh tự tin hơn và cải thiện thái độ học tập.
  • Kết quà thu được bang hoặc hơn các cách học tập khác.
  • Tạo cơ hội phát triển nhiều kĩ  năng phức tạp như tư duy bậc cao, giải quyết vấn đề, hợp tác và giao tiếp.
  • Tiếp cận với nhiều cơ hội học tập hơn trong lớp học, tạo điều kiện phát triển một môi trường giảng dạy có những khác biệt đa dạng về văn hóa.

b.      Nhược điểm
  • Tốn nhiều thời gian
  • Phương pháp này không hữu hiệu trong dạy học sinh tính tóan, giải mã…
  • Không phải bất kỳ bài học nào cũng áp dụng được PP dự án.
  • Đòi hỏi phương tiện vật chất và tài chính phù hợp.



3 nhận xét: